Saturday, December 13, 2008

ปี 2008 คือปีที่มี 366 วันกับอีก 1 วินาที - 2008 Will Be A Second Longer

พวกเราทุกคนคงมีความรู้สึกเหมือนๆ กันว่า ปี 2008 ที่กำลังจะผ่านไป ช่างเป็นปีที่ยาวนานมาก และหลายๆ คนก็อยากให้ผ่านปีนี้ไปเสียที ด้วยความหวังว่าปีใหม่จะนำสิ่งดีๆ และความหวังใหม่ๆ มาด้วย

พวกเราเชื่อมั้ยครับว่านอกจากความรู้สึกว่าปีนี้ยาวนานเป็นพิเศษ ความจริงก็คือปีนี้จะเป็นปีที่ยาวกว่าปีอื่นๆ เพราะนอกจากปีนี้จะมี 366 วันแล้ว  เมื่อถึงเวลา 24 นาฬิกาของวันที่ 31 ธันวาคม  จะมีการบวกเวลาอีก 1 วินาทีให้กับปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มปีใหม่  เพื่อให้เวลาของโลกเราเป็นไปอย่างถูกต้อง

โลกของเราโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบ 1 รอบจะใช้เวลา 365.2422 วัน ทำให้ทุกๆ 4 ปี ต้องมีการเพิ่มจำนวนวัน 1 วันในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเราเรียกว่า leap year (คำนวนได้โดยการนำปี ค.ศ. หารด้วย 4 ถ้าลงตัวก็ถือเป็นปี leap year ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์จะมี 29 วัน)

ที่พวกเรารู้กันโลกของเราหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 24 ชั่วโมง หรือเท่ากัน 1 วัน แต่ความจริงแล้วโลกของเราหมุนรอบตัวเองช้าลงเรื่อยๆ (เป็นเศษเสี้ยวของวินาที) เนื่องจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ ทำให้หลายๆ ปี ต้องมีการปรับเวลาให้ตรง เรียกกันว่า leap second  และปีนี้ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่จะมีการบวกเวลาอีก 1 วินาที ก่อนจะย่างเข้าปีใหม่ 2009

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1093517/Happy-New-Year-Just-wait-second.html?ITO=1490

0 Comments:

Post a Comment