Monday, November 10, 2008

The World's Wealthiest Politicians: สิบนักการเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

เวลาได้ยินข่าวความร่ำรวยของนักการเมือง คิดว่าพวกเราคงนึกสงสัยว่า รวยๆ กันขนาดนี้เงินทองมาจากที่ไหน ทำมาหารับประทานกันอย่างไร  และในโลกนี้จะมีนักการเมืองที่มีฐานะ ระดับอภิมหาเศรษฐีแบบนี้สักกี่คน คำตอบก็คือทั่วโลกเรามีนักการเมือง ที่เข้าข่ายอภิมหาเศรษฐีมากมายจริงๆ  และต่อไปนี้ก็เป็น 10 นักการเมืองที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดในโลกขณะนี้ (ทรัพย์สินคิดเป็นดอลลาร์สหรัฐ  ถ้าพวกเราอยากคิดเป็นเงินบาทก็คุณด้วย 35)

1. Suleiman kerimov  นักการเมืองขวาจัดของรัสเซียวัย 42 ปี ผู้นี้มีหุ้นอยู่ใน Gazprom ผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ของรัสเซีย และ Sbebank ธนาคารใหญ่ในยุโรปตะวันออก ทรัพย์สินโดยประมาณของเขาอยู่ที่ $17.5 พันล้านเหรียญ

2. Michael Bloomberg  ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค วัย 66 ปี ได้เงินหลายหมื่นล้านบาทจากการขายธุรกิจ Bloomberg และเคยบริจาคเงินห้าหมื่นล้านบาทเพื่อการกุศล นอกจากนี้ยังรับเงินเดือนเพียงปีละ 1 เหรียญจากการเป็นผู้ว่าการรัฐ  เขามีทรัพย์สินประมาณ  $11.5 พันล้านเหรียญ

3. Serge Dassault  นักการเมืองในพรรค UMP ซึ่งมี Nicolas Sarkozy ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสเป็นหัวหน้าพรรค เขาเป็นเจ้าของธุรกิจการบินในฝรั่งเศส และมีทรัพย์สินประมาณ  $9.9 พันล้านเหรียญ

4. Silvio Berlusconi นายกรัฐมนตรีขาวอิตาลีผู้นี้นอกจากเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล AC Milan แล้วยังเป็นเจ้าของกิจการโทรคมนาคมหลายอย่างในอิตาลี จนได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าพ่อของวงการโทรคมนาคม  เขามีทรัพย์สินประมาณ  $9.4 พันล้านเหรียญ

5. Aburizal Bakri ได้รับตกทอดกิจการน้ำมันและกีาซจากบิดา ทุกวันนี้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลอินโดนีเซีย และถูกกล่าวว่ามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง Conflict of Interest   เขามีทรัพย์สินประมาษ $9.2 พันล้านเหรียญ

6. Rinat Akhmetov  สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของ Ukrain  เขาเป็นผู้มีฐานะร่ำรวยที่สุดของยูเครน จากธุรกิจเหล็กกล้าและเหมืองถ่านหิน มีทรัพย์สินประมาณ $7.3 พันล้านเหรียญ

7.  Andrei Molchanov  ด้วยวัยเพียง 37 ปี เขาทำหน้าที่เป็นผู้แทนอยู่ในสภาสูงของรัสเซีย  ทำธุรกิจใหญ่โตเกี่ยวกับการก่อสร้าง เขาเป็นบุตรบุญธรรมของ Yury Molchanov ผู้ช่วยผู้ว่าการ St. Petersburg ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยกับ Vladimir Putin  เขามีทรัพย์สินอยู่ประมาณ   $4 พันล้านเหรียญ

8. Gleb Fetisov เขาศึกษาจบระดับปริญญาเอกจาก  Moscow State University เป็นเจ้าของธุรกิจการค้าหลายแห่ง ทำหน้าที่ผู้แทนในสภาของรัสเซีย มีทรัพย์สินประมาณ  $3.9 พันล้านเหรียญ

9.  Kostyantin Zhevago วัย 34 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยประธานาธิบดี  Yulia Tymoshenko แห่งประเทศยูเครน เขามีทรัพย์สินประมาณ  $3.4 พันล้านเหรียญ

10. Saad Hariri เขาเป็นบุตรชายรวมทั้งเป็นทายาททางการเมืองของนายกรัฐมนตรี Rafik Hariri ของประเทศเลบานอน ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อไม่นานมานี้  เป็นเจ้าของกิจการก่อสร้าง ธนาคาร และโทรคมนาคมในเลบานอน  เขาสำเร็จการศึกษาจาก Georgetown University ใน Washington DC เชื่อว่าเขามีทรัพย์สินประมาณ $3.3 พันล้านบาท

ทั้งสิบคน นี้บางคนก็มีประวัติการเมืองที่ใช้ได้ แต่หลายๆ คนก็ดูไม่ค่อยดีนัก ส่วนเรื่องความร่ำรวยของแต่ละคน ถ้าคิดเป็นเงินไทย ก็รวยระดับเกินแสนล้านบาทขึ้นไปทั้งนั้น  แค่ดูตัวเลขก็คงตาลายแล้ว  คิดว่าเป็นความรู้สำหรับไว้พูดคุยในหมู่เพื่อนๆ ก็แล้วกันครับ

 ที่ พวกเราเห็นในภาพเป็นภาพของ Michael Bloomberg ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค จากพรรค Democrat ซึ่งได้ขื่อว่ามั่งคั่งเป็นอันดับที่ 2 ในโลกของนักการเมือง

ที่มา: Money Central, Times online

0 Comments:

Post a Comment