Sunday, November 9, 2008

Modern Life, Each Step is Quicker: สังคมโลกสมัยใหม่ทำให้คนเราเดินเร็วขึ้น

ยิ่งโลกของเราพัฒนาไปมากเท่าใด การดำเนินชีวิตของคนเราก็ยิ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย จากการสำรวจของนักวิทยาศาสตร์พบว่า ปัจจุบันนี้มนุษย์ทั่วโลกเดินเร็วกว่าเมื่อสิบปีก่อนมาก

ผลการวิจัยและทดลองใน 32 เมืองใหญ่ทั่วโลก พบว่าอัตราความเร็วในการเดินโดยเฉลี่ยของคนเราเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับผลการวิจัยเมื่อปี 1994 สำหรับสาเหตูที่คนเราเดินเร็วขี้น นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามาจากการพัฒนาของเทคโนโลยี่ใหม่ๆ เช่นโทรศัพท์มือถือ และอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้คนมีกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เป็นผลให้มีความอดทนน้อยลง ส่งผลให้ speed การเดินเร็วขึ้นกว่าเดิม

ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้นมากที่สุดกับคนในเมืองใหญ่ๆ ของทวีปเอเซียที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว เช่นในประเทศจีนและสิงคโปร์  ประชาชนของประเทศในเอเซียเหล่านี้ มีอัตราความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้นระหว่าง 20-30% เมื่อเทียบกับการสำรวจในปี 1994

จากการสำรวจพบว่าคนในสิงคโปร์เดินเร็วที่สุดในโลก ส่วนอันดับสองได้แก่โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ส่วนลอนดอน ประเทศอังกฤษ อยุ่ในอันดับที่ 12

Richard Wiseman จาก University of Hertfordshire ให้ความเห็นว่าความเร็วในการเดินเป็นเครื่องชี้ถึงการใช้ชีวิตของคนในเมืองนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ Robert Levine จาก California State University ซึ่งเป็นผู้ทำวิจัยเมื่อปี 1994 บอกว่าพบความเชื่อมโยงระหว่างความเร็วในการเดินที่เพิ่มขึ้นกับการลดน้อยลงของการช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม และอัตราที่เพิ่มขึ้นของโรคหลอดเลือดหัวใจ

บทความนี้ได้มาจาก: http://www.timesonline.co.uk/tol/news/uk/science/article1733967.ece

1 Comments: