Saturday, November 29, 2008

How To Keep Your House Clean: เคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้าน

ใครๆ ก็อยากจะได้อาศัยอยู่ในที่สะอาดเป็นระเบียบ แต่สำหรับคนที่ต้องใช้เวลาอยู่นอกบ้านตั้งแต่เช้ายันเย็นหรือค่ำ กว่าจะกลับถึงบ้านก็ได้เวลานอนแล้ว ทำให้ไม่มีเวลามากมายที่จะดูแลความเป็นระเบียบและความสะอาดในบ้านหรือห้องพัก  ลองมาอ่านเคล็ดลับในการดูแลบ้านช่องให้เป็นระเบียบกันดีกว่า


จัดระเบียบการดูแลทำความสะอาดบ้าน โดย list งานที่ต้องทำ และจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่  ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 4 หัวข้อดังนี้

1. จัดวางข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ
2. งานทำความสะอาดที่ต้องทำเป็นประจำ
3. งานทำความสะอาดอย่างครบวงจร
4. งานทำความสะอาดในกรณีพิเศษ

การจัดวางเก็บสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ เป็นงานที่ต้องทำทุกวัน  งานเหล่านี้ได้แก่ การจัดสิ่งของเครื่องใช้ให้กลับสู่สภาพเดิมที่เคยเป็น, เทขยะ , ขยับโต๊ะเก้าอีกให้เข้าที่ เก็บและปูที่นอนให้เรียบร้อย ฯลฯ

งานทำความสะอาดที่ต้องทำเป็นประจำ  เช่นงานปัดผุ่น กวาดบ้าน ถูพื้น  ต้องทำอย่างน้อยวันละครั้ง  งานทำความสะอาดห้องน้ำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง , งานเก็บกวาดหยากไย่ตามฝ้าเพดาน เดือนละครั้ง ฯลฯ

งานทำความสะอาดแบบครบวงจร ก็คือการทำความสะอาดครั้งใหญ่ ซึ่งจะทำปีละ 1-2 ครั้ง ได้แก่การสำรวจสิ่งของเครื่องใช้ทั้งหมดในบ้าน คัดสิ่งที่ไม่ต้องการใช้แล้วเก็บในห้องเก็บของหรือโละทิ้งหรือจะขายก็ได้  ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้อย่างละเอียด เช่นด้านหลังของภาพแขวน ใต้โต๊ะ ใต้เก้าอี้ ฯลฯ

งานทำความสะอาดในกรณีพิเศษ คืองานทำความสะอาดที่ไม่ได้อยู่ในตารางเวลา เช่นทำความสะอาดถ้วยจานชาม เมื่อมีแขกพิเศษมาเยี่ยมบ้าน ฯลฯ

การจัดหมวดหมู่ และตารางเวลาสำหรับงานในแต่ละบ้าน ย่อมแตกต่างกันไป ตามความเหมาะสม  เช่นถ้าเราทำงานอยู่นอกบ้านเป็นหลัก ห้องพักถูกปิดไว้ตลอดเวลา ก็คงไม่ต้องถูพื้นทุกวัน   หลังจากจัดตารางการทำงานบ้านที่เหมาะสมกับเราแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต้องทำตามตารางเวลาให้เป็นประจำจนเป็นนิสัย  บ้านก็จะสะอาดไม่รกรุงรักอย่างแน่นอน

เรียบเรียงจาก: http://www.gomestic.com/Personal-Organization/How-to-Keep-Your-House-Clean.367951

1 Comments: