Friday, November 21, 2008

ในที่สุด เวลาในการ Boot เครื่อง Computer ก็ถึงศาล

แน่นอนว่าพวกเราที่ใช้ Computer ทุกคนล้วนแต่ต้องการให้ Computer ของเราสามารถ Boot และ Shut Down ได้อย่างรวดเร็ว แต่เป็นที่รู้ๆ กันว่า Windows Xp ใช้เวลาในการ Boot เครื่องนานพอสมควร ยิ่ง Windows Vista แล้วใช้เวลาในการ Boot นานกว่า Windows XP เสียอีก  ผู้ใช้ Computer ต้องเสียเวลาวันละหลายๆ นาทีไปกับการเปิดเครื่องและปิดเครื่อง

ปัญหานี้กลายเป็นเรื่องฟ้องร้องถึงศาลกันแล้ว  ในสหรัฐอเมริกา มีหลายๆ บริษัทคิดค่าแรงสำหรับพนักงานที่ทำงานโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก โดยติดจากเวลาที่คอมพิวเตอร์เริ่ม Log in จนถึงเวลา click ปุ่ม  Shut Down เท่านั้น ข่าวจาก website  Gismodo   บอกว่าพนักงานในหลายๆ บริษัทคิดว่าไม่เป็นธรรม ควรจะต้องเริ่มคิดตั้งแต่เวลากดปุ่ม Start เครื่อง จนถึงเวลา เครื่องทำการ Shut Down เรียบร้อย เนื่องจาก Computer ใช้เวลาหลายๆ นาทีสำหรับการ Boot เครื่อง เมื่อรวมๆ กันเข้าเดือนๆ หนึ่งคำนวณเป็นเงินค่าแรงก็เป็นจำนวนมากโขอยู่ และระหว่างเวลารอ Boot เครื่องพนักงานก็ตระเตรียมทุกอย่างเพื่อรอเริ่มงานทันที  ในขณะที่นายจ้างก็บอกว่าระหว่างเวลาที่รอ Boot เครื่อง พนักงานใช้เวลาไปกันการคุยกันระหว่างพนักงาน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงานแต่อย่างใด  และการเสียเวลาในการ Boot เครื่องไม่ใช่ความผิดของนายจ้างแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นความล่าช้าของระบบปฏิบัติการใน Computer เอง

เรื่องทั้งหมดก็ต้องรอให้ศาลที่สหรัฐอเมริกาเป็นคนตัดสินว่าจะจบอย่างไร  พนักงานที่ฟ้องนายจ้างก็เป็นพนักงานของบริษัทใหญ่เช่น AT&T, United Health และ Cigna เป็นต้

1 Comments:

  1. ขอบคุณครับสำหรับบทความ

    ReplyDelete