12 August 2008

สารพัดวิธีในการแก้ง่วงนอนกลางวัน

อาการ ง่วงนอนหลังจากรับประทานอาหารมื้อเที่ยง เป็นเรื่องที่เราทุกคนเคยเป็นและหลายๆคนมีอาการนี้เป็นประจำ สาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายของเราเน้นการปฎิบัติหน้าไปที่การย่อย อาหาร ทำให้เราขาดสมาธิและเกิดความรู้สึกง่วง  อาการนี้เรียกว่า Afternoon Apathy Syndrome ซึ่งถือเป็นเรืองปกติธรรมดา  แต่มีวิธีที่ช่วยให้เราได้รับผลกระทบจากอาการนี้น้อยลง และยังสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


1. ทานอาหารเช้ามากขึ้น และทานอาหารกลางวันในปริมาณที่พอเหมาะ  หลีกเลียงอาหารมือหนักในเวลากลางวัน เมื่อร่างกายของเราไม่ต้องย่อยอาหารมื้อหนัก อาการง่วงนอนก็จะลดลงทันที


 2. ออกกำลังกายทุกวัน การอออกำลังกายจะทำให้การสูบฉีด oxygen ไปทั่วร่างกายทำได้อย่างคล่องตัว ทำให้อาการง่วงนอนหลังอาหารมื้อเที่ยงลดลง

3. ทำงานที่ต้องใช้สมาธิและความคิดในช่วงเช้า ในเมื่ออาหารกลางวันทำให้เราเกิดอาการง่วงนอน วิธีที่จะทำให้งานเดินไปได้รวดเร็วและไม่ผิดพลาด ก็คือการจัดตารางเวลาทำงานของเราเสียใหม่ โดยเน้นการทำงานที่ต้องใช้สมองและสมาธิไปในช่วงเช้า ส่วนเวลาหลังเที่ยงก็อาจเป็นงานที่ไม่ต้องใช้ความคิดมากมายนัก เช่นจัดเอกสาร เช็คเมล์ ฯลฯ


4. ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็งีบสักพักก่อนจะลงมือทำงาน  การได้งีบสักครู่หนึ่งหลังอาหารเที่ยง ก็จะช่วยให้สมองแจ่มใส และสามารถทำงานต่อไปได้ วิธีงีบหลับที่ถูกวิธีก็คือ ศีรษะของเราจะต้องมีที่พิง เช่นบนโต๊ะ หรือพิงกับพนักเก้าอี้  การนั่งสัปหงกไม่ช่วยให้อาการง่วงหลังเที่ยงดีขึ้นสักเท่าไหร่



5. ทำสมาธิ  ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีหลังอาหารกลางวันนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ พร้อมเสียงเพลงบรรเลงเพราะๆ ก็สามารถทำให้อาการง่วงดีขึ้น

6. ง่วงมากนัก ก็ลุกขึ้นมาเดิน ถ้ารู้สึกง่วงมาก ทนไม่ไหวจริงๆ ก็ลุกจากเก้าอี้ แลเดินเร็วๆ สักประมาณ 2 นาที หรืออาจจะวิ่งขึ้นลงบันได สักเที่ยว 2 เที่ยว ก็ทำให้หายง่วงได้เช่นกัน เพราะเป็นการกระตุ้นการสูบฉีดโลหิตในร่างกายของเรา

7. ล้างหน้าก็หายง่วง  การล้างหน้าด้วยน้ำเย็น และนวดใบหน้าไปพร้อมๆ กัน จะกระตุ้นให้สมองของเราสดชื่นขึ้นในทันที

8. สร้างอารมณ์ขัน  ในระหว่างช่วงพักเที่ยงหาเรื่องขำๆ เช่นการ์ตุน หรือพูดคุยเรื่องสนุกสนานกับเพื่อนๆ เป็นวิธีลดอาการง่วงนอนได้อย่างชะงัด ก่อนที่จะลงมือทำงานในช่วงบ่าย

9.  จัดเวลาการนอน  การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และเป็นเวลา สามารถแก้ปัญหาการง่วงนอนในเวลากลางวันได้เช่นกัน  การอดนอนทั้งสัปดาห์ แล้วมานอนชดเชยในช่วงวันหยุดไม่ได้ทำให้สุขภาพของเราดีขึ้น





10. เครื่องดื่มก็สามารถช่วยลดอาการง่วงนอนได้ น้ำ ผลไม้ซึ่งอุดุมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยให้ร่างกายของเรามีความรู้สึกสดชื่น และกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้  บางคนก็นิยมดื่มกาแฟ ซึ่งก็ทำให้อาการง่วงนอนลดลง แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้เช่นกัน

ที่มา: http://lifehackery.com/2008/08/07/life-8/#more-424

3 comments:

  1. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากจ้า :D

    ReplyDelete
  3. ++++ไว้เราจะเอาไปใช้กับเพื่อนสุดที่เลิฟ[ยัยเฟิร์สหมูอ้วนสุดสุด]ของเราน้า++++..~ ^^

    ReplyDelete