Monday, August 25, 2008

12 Creative Ways To Save Money

ในยามที่สินค้าต่างก็ขึ้นราคาเกือบจะทุกชนิด  ใครที่เคยเก็บสะสมเงินได้ ก็คงจะมีปัญหาว่าก็บได้น้อยลงกว่าเดิม ส่วนใครที่เคยพอกินพอใช้ ก็อาจจะมีปัญหาเงินขาดมือ  ต้องหาหนทางประหยัดกันสุดๆ

วันนี้มี technique การประหยัดเงินมาฝากครับ มีอยู่ด้วยกัน 12 วิธี  บทความนี้ได้มาจาก http://cashbulge.com/2007/08/09/15-creative-simple-ways-to-save-at-least-100-a-week/  ถ้าใครสนใจก็ลองปฎิบัติดูกันครับว่าจะทำได้จริงขนาดไหน

1. พกข้าวกล่องไปทานตอนกลางวัน ถ้าทำไม่ได้ทุกวัน อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งก็ได้ ยิ่งถ้าเราทำงานอยู่ในย่านธุรกิจ จะรู้ว่ามันช่วยประหยัดได้มากจริงๆ


2. เก็บภาษีตัวเราเอง  ในเมื่อเราต้องจ่ายภาษีทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น (ภาษีเงินเดือน,ภาษีมูลค่าเพิม) ก็ลองเก็บภาษีตัวของเราเองเพิ่มอีกวันละ 10 บาท หยอดกระปุกไว้  เดือนหนึ่งก็ได้ 300 แล้ว

3. เก็บเศษเงินที่เหลือใส่กระปุกไว้ทุกๆ วัน  วิธีนี้หลายๆคน ทำเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเก็บเงินเหรียญที่เหลือหลังกลับถึงบ้านในตอนเย็น หยอดใส่กระปุก ตอนที่ผมยังทำงานประจำอยู่ก็เคยใช้วิธีนี้ แต่ละเดือนก็ได้เป็นร้อยอยู่เหมือนกัน

4. ปิดไฟและถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ไม่จำเป็นต้องเสียบคาไว้ เมื่อมีการเสียบปลั๊กไฟไว้ ก็จะมีกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยงตลอด ทำให้บิลค่าไฟฟ้าสูงเกินความจำเป็น ถ้าไม่ความจำเป็นให้ดึงปลั๊กไฟที่ไม่ได้ใช้งาน และปิดไฟเมื่อมีความสว่างเพียงพอ

5. ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าใช้รถ  ทุกคนคงจำประสบการณ์ตอนน้ำมันแพงหฤโหด เมื่อไม่นานนี้ได้ดี  และหลายๆ คนก็ต้องจอดรถไว้ที่บ้าน และอาศัยบริการขนส่งมวลชนเพื่อเป็นการประหยัดเงิน

6.หลีกเลี่ยงสินค้า Brand Name บางชนิด  ถ้าสังเกตุให้ดีเราจะพบว่าสินค้าใน discount store ที่เป็นของห้างเอง จำพวกน้ำยาล้างจาน และกระดาษขำระ มีราคาถูกกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่เป็นสินค้าชื่อดังมาก ทั้งที่มีการผลิตมาจากแหล่งเดียวกัน ส่วนต่างของราคานี้เกิดจากค่าใช้จ่ายในการโฆษณานั่นเอง 

7. ลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลง  ค่าใช้จ่ายบางอย่างสามารถลดได้ โดยไม่เกิดผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของเรามากนัก เช่นเคยดูหนัง เต้นรำ ฟังเพลง อาทิตย์ละครั้ง ทำไมไม่ลองลดเป็น 2 อาทิตย์ครั้ง หรือเดือนละครั้ง รับรองว่าประหยัดได้เยอะครับ

8. เลือกวิธีการใช้โทรศัพท์  เลือกการใช้โทรศัพท์ที่เปลืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด เช่นถ้าโทรศัพท์หาเพื่อนที่อยู่บ้าน ก็ให้ใช้เบอร์ที่บ้านโทรติดต่อกัน เพราะคุย 2 ชั่วโมงก็เสียแค่ 3 บาท

9.  ศึกษาวิธีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และใช้ให้ถูกวิธี  เช่นต้องหมั่นถอดไส้กรองเครื่องปรับอากาศมาล้าง รีดผ้าคราวละมากๆ อย่ารีดครั้งใส่ครั้ง

10. หมั่นรื้อทำความสะอาดบ้านและเก็บของที่ไม่ใช้ไปขาย  นอกจากบ้านจะสะอาดน่าอยู่ เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังได้เงินติดมืออีกด้วย

11.  ก่อนซื้อสินค้าให้ถามตัวเองว่าต้องการใช้จริงๆ หรือเปล่า  อย่าคิดแค่ว่าน่าใช้ คนส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าเมื่อเห็นว่าน่าใช้ แต่พบว่าไม่จำเป็นต้องใช้ก็ตอนที่มันมาอยู่ในห้องเก็บของที่บ้านของเราแล้ว

12. เลิกบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  นอกจากทำลายสุขภาพแล้วบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮลล์ยังมีราคาแพง ถ้าเลิกไม่ได้ก็ลองลดจำนวนลงสักครึ่ง จะพบว่าเราสามารถประหยัดเงินจากส่วนนี้ได้เป็นจำนวนมากที่สุด

1 Comments:

  1. ขอบคุณมากนะครับสำหรับบทความ

    ReplyDelete